Sơ lược về sự ra đời của Khoa
Năm thành lập khoa: 1999.
Từ năm 1992, khoa Toán của trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn (nay là trường Đại học Quy Nhơn) liên kết với Khoa Toán-Cơ-Tin học, trường Đại học Tổng hợp Hà nội (nay là trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội) đào tạo cử nhân ngành Tin học và đây được xem là khởi đầu cho việc hình thành khoa Tin học hiện nay. Cũng từ đây, trường Đại học Quy Nhơn bắt đầu đào tạo cán bộ, chuẩn bị cơ sở vậtchất nhằm đáp ứng cho việc đào tạo một ngành mới đó là ngành Tin học.
Đến năm 1999 trên cơ sở một số cán bộ của tổ Tin học và Toán ứng dụng thuộc khoa Toán đã tách ra và thành lập nên khoa Tin học.
Các giai đoạn phát triển
Giai đoạn 1: Từ năm 1992 đến năm 1998
Đây là giai đoạn Tin học là một bộ phận của khoa Toán, việc đào tạo các ngành: Tin học, Toán tin ứng dụng liên kết với khoa Toán-Cơ-Tin học trường Đại học khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội. Là giaiđoạn chuẩn bị đào tạo đội ngũ để hình thành nên khoa Tin học.
Giai đoạn 2: Từ năm 1999 đến nay
Từ năm 1999 khoa Tin học được chính thức thành lập với đội ngũ từ tổ Tin học và Toán ứng dụng thuộc khoa Toán. Lúc này đội ngũ của Khoa chủ yếu là một số giáo viên thuộc khoa Toán tự học và được đào tạo thêm về Tin học, một số sinh viên Tin học giỏi sau khi tốt nghiệp được giữ lại Khoa.
Cũng từ năm 1999 Khoa chính thức mở ngành đào tạo Tin học sau 7 khoá đào tạo liên kết với khoa Toán – Cơ – Tin học. Trong thời gian đầu Khoa gặp nhiều khó khăn về nhân sự. Một mặt cán bộ của Khoa phảiđảm bảo việc dạy Tin học đại cương cho tất cả các khoa trong trường, mặt khác phải chuẩn bị để đảm nhận các môn chuyên ngành của Khoa. Cán bộ của Khoa trong thời kỳ đầu vừa bổ sung từ các sinh viên giỏisau khi tốt nghiệp, vừa phải đi học cao học và nghiên cứu sinh để nâng cao trình độ. Đa số cán bộ của Khoa là những cán bộ trẻ nên rất tích cực trong việc học tập, nâng cao trình độ. Các cán bộ của khoa đi họccao học và nghiên cứu sinh đều rất tích cực và học tập đạt kết quả tốt.
Cho đến nay, số cán bộ của Khoa là 32, trong đó có 5 TS, 26 Th.S, 1 CN. Hiện có 4 cán bộ đang học NCS.
Sinh viên của Khoa sau khi ra trường hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ nghiên cứu, giảng dạy, quản lý dự án phần mềm, quản lý hệ thống thông tin của các cơ quan,… trong phạm vi cả nước.
Hiện nay số sinh viên chính quy của Khoa khoảng hơn 300 và gần 300 sinh viên hệ vừa học vừa làm và văn bằng 2. Ngoài các lớp tại trường, Khoa còn có các lớp tại Phú Yên và Kon Tum. Từ năm 2007 Khoa mở thêm ngành đào tạo Sư phạm Tin học nhằm đào tạo đội ngũ giáo viên Tin học cho các trường phổ thông.
Mục tiêu và hướng phát triển của Khoa
- Tiếp tục xây dựng chương trình để mở các ngành đào tạo mới phù hợp với xu thế phát triển chung của CNTT Việt Nam như: Công nghệ phần mềm, Kỹ thuật máy tính, Mạng và Truyền thông.
- Nghiên cứu các giải pháp ứng dụng CNTT vào thực tế và triển khai các dự án liên quan đến CNTT tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
- Tiếp tục xây dựng một đội ngũ cán bộ có trình độ cao về Công nghệ thông tin tiến tới đào tạo thạc sĩ về Công nghệ thông tin cho cán bộ khu vực miền Trung và Tây nguyên.